Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry 10 thú vị với những nét hấp dẫn về cả giao diện, tính năng, có thể khiến Windows Phone phải dè chừng, nhưng chưa đủ để thuyết phục nhiều người từ bỏ iOS và Android với kho ứng dụng đồ sộ.

Sau một thời gian phát triển, phát hành thử nghiệm trong năm 2012, đầu năm 2013, BlackBerry đã chính thức phát hành BlackBerry 10 cùng với smartphone thương mại đầu tiên mang tên Z10. Hệ điều hành mới mẻ này cùng với Z10 cũng đánh dấu sự thay đổi đặc biệt trên điện thoại BlackBerry so với truyền thống, đó là chuyển sang xu hướng cảm ứng giống như các đối thủ iOS, Android và Windows Phone.

Suy yếu trước iPhone và smartphone Android, BlackBerry 10 là vũ khí của BlackBerry (tên gọi mới của RIM) trên đường lấy lại vị thế dẫn đầu một thời trong làng điện thoại thông minh. BlackBerry 10 được xây dựng dựa trên nền tảng QNX được RIM triển khai từ năm 2010 và đã có mặt trên máy tính bảng PlayBook.

Dưới đây là những đánh giá về hệ điều hành BlackBerry 10:

Giao diện và cách sử dụng
Giao diện của BlackBerry không có màn hình chủ linh hoạt với các Widget như Android hay LiveTiles như WIndows Phone.

BlackBerry 10 là minh chứng cho sự thay đổi của BlackBerry với xu thế chung của làng điện thoại hiện tại. Thay vì trung thành với thiết kế hướng đến bàn phím cứng, hệ điều hành mới mẻ này chuyển mình tập trung chính vào việc điều khiển bằng cảm ứng. BlackBerry 10 là hệ điều hành hỗ trợ cảm ứng thuộc hàng tốt nhất hiện nay, với các thao tác mượt mà, nhẹ nhàng thú vị và một giao diện không cần đến các phím bấm như Home, Back, hay Option.

BlackBerry 10 kế thừa những nét đặc trưng của hệ điều hành QNX trên máy tính bảng Play Book. Vì thế nếu ai từng dùng tablet của RIM (tên cũ của BlackBerry) thì khi sử dụng BlackBerry 10 sẽ thây vô cùng đơn giản. Trong khi với người mới, nếu nhanh cũng phải mất một ngày mới dần quen với các thao tác điều khiển.

Thao tác được sử dụng chính trên BlackBerry 10 là vuốt một ngón tay từ cạnh dưới của màn hình vào phía trong, tương đương với phím Home trên iOS và Android, cho phép người dùng ra màn hình chính. Nếu vuốt và giữ tay ở màn hình cảm ứng, di sang trái sẽ chuyển nhanh sang BlackBerry Hub. Vuốt cùng lúc hai ngón tay thì sẽ gọi ra bàn phím ảo. Để chọn ảnh, file hay nhiều tập tin cùng lúc, người dùng chỉ cần giữ và chạm vào màn hình bằng 2 ngón.
Sẽ phải mất nhiều thời gian để người dùng làm quen với cách sử dụng BlackBerry 10.


Nhằm tối ưu các thao tác điều khiển đơn giản thay thế cho phím bấm đó, giao diện trên hệ điều hành BlackBerry mới cũng trở nên đơn giản hơn. Quét ngón tay từ cạnh trên màn hình xuống dưới sẽ mở ra khu vực chứa 6 mục cài đặt nhanh như Wi-Fi, khóa màn hình, Bluetooth hay âm thanh... người dùng chạm vào biểu tượng để tắt, mở hay chuyển chế độ nhanh hoặc chạm vào chú thích để vào mục cài đặt sâu hơn.

Giao diện của BlackBerry 10 được gói gọn thành một mặt phẳng và chia thành nhiều trang khác nhau như iOS thay vì phân tầng như Windows Phone và Android. Màn hình chính cũng chính là màn hình quản lý các ứng dụng. Mỗi trang chứa tối đa 16 ứng dụng chia thành 4 hàng và 4 cột. Để sắp xếp vị trí, người dùng nhấn vào biểu tượng và đợi nó rung rinh, gỡ bỏ ứng dụng bằng cách nhấn vào hình thùng rác nhỏ ở góc, di chuyển và kéo hai biểu tượng vào nhau để tạo thành một folder. Những nét này đều gợi nhớ đến hệ điều hành của Apple.

Chế độ đa nhiệm cũng là một điểm thú vị. Mỗi khi thoát khỏi một ứng dụng, BlackBerry 10 sẽ tự tạo ra một cửa sổ nhỏ minh họa cho ứng dụng đang chạy ngầm và nằm trong một trang giữa BlackBerry Hub và các trang quản lý, tối đa 8 app hiển thị đồng thời.

Nhìn chung, BlackBerry 10 có một giao diện đẹp như iOS, tiện dụng như Windows Phone nhưng kém đi khả năng tùy biến cao, linh hoạt và đa dạng như Android.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét