Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Hen phế quản ở trẻ em, không được chủ quan!

Bệnh viện Bạch Mai khám, tư vấn miễn phí về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản

I. Cứu sống bệnh nhân ngừng thở do hen phế quản Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Hen phế quản cũng thường gặp ở trẻ em hơn là ngươì lớn và phụ nữ thì bị nhiêù hơn nam giơí. Mặc dù các thuốc này có thể ngăn chặn hoặc làm giảm nhẹ các triệu chứng ngoài da, niêm mạc nhưng không ngăn chặn được các phản ứng nặng như choáng phản vệ, hen phế quản. Và thông điệp Ngày thế giới phòng chống bệnh hen phế quản năm nay gửi tới mọi người: “Bạn có thể kiểm soát được cơn hen của chính mình”. Đồng thời, cơ thể cũng sẽ có cảm giác thèm ăn mặn hơn nên sẽ sớm có được lượng muối cần thiết trong cơ thể.

Cá làm sạch cho vào nồi nấu với vỏ bí xanh và ý dĩ đến khi vỏ bí xanh và nhân ý dĩ nhừ là được. Trẻ nhập viện do tiêu chảy cũng gia tăng, hiện mỗi ngày khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận khoảng 10-15 bệnh nhân. Các thuốc này có thể gây ra co thắt phế quản theo cơ chế thần kinh (kể cả ở dạng nhỏ mắt), nên cần tránh sử dụng cho các bệnh nhân hen. QĐND - Tại Hội nghị tổng kết Dự án phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản tại Bệnh viện Bạch Mai mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là nguyên nhân gây bệnh và tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Chính thuốc này là thủ phạm gây lên cơn co thắt phế quản. Mỗi quả trứng cút có trọng lượng khoảng từ 10-12g, nhỏ hơn trứng gà 5 lần, nhưng vitamin A trong một quả trứng cút nhiều hơn trong trứng gà 2,5 lần.

II. Bệnh nhân hen phế quản sắp được khám miễn phí

Theo GS Ngô Quý Châu, Phó Trưởng ban thường trực Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng trẻ hóa là do thực trạng hút thuốc lá, thuốc lào sớm ở lứa tuổi thanh - thiếu niên hiện nay. Tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình: Bình thường. Với chủ đề “Sống chung với bệnh hen” chương trình sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích về căn bệnh này. Đối với người cao tuổi, ngoài việc giữ ấm cơ thể, cần quan tâm chế độ ăn đủ dinh dưỡng, ăn đồ dễ tiêu và luôn phải ăn, uống đồ ấm. Đặc biệt, chất tyrosine và phốt pho cao, có tác dụng dưỡng da và tăng cường sức mạnh cho quý ông hiệu quả. Số trẻ tới khám tập trung nhiều ở nhóm bệnh viêm phổi, hen, nhiễm khuẩn hô hấp trên. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Những người bị hen phế quản, có thể dùng quả sung tươi lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt uống mỗi ngày 1 lần. Trước thực trạng đáng lo ngại đó, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ đưa nội dung Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản vào Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2012-2015. Người bệnh phải kiên trì uống thuốc liên tục, đúng liều mỗi đợt điều trị khoảng 8-12 tuần, bệnh nặng có thể dùng liên tục 2-3 đợt, trong thời gian dùng thuốc người bệnh sẽ thấy cơn hen xuất hiện thưa dần, cơn hen sau nhẹ hơn và dần không còn tái phát. Để tăng cường sức đề kháng của trẻ, BS Khuyên: Với các cháu đang bú mẹ, cần tăng cường cho trẻ bú đầy đủ cả ngày lẫn đêm.Phương pháp: bổ sung acid béo Omega 3 trong các loại cá, rau quả, quả hạch, mè, hạt hướng dương, dầu cá thu, dầu lanh. Dấu hiệu nhận biết về bệnh hen phế quản Theo Tây y, hen phế quản là tình trạng viêm mãn tính đường dẫn khí (phế quản) gây nên phù và chít hẹp đường thở dẫn tới hiện tượng khó thở, khò khè.

III. 70% trung tâm y tế dự phòng thiếu thuốc điều trị hen phế quản

Thiếu hiểu biết về bệnh hen Việc chẩn đoán và nhận biết hen phế quản sớm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Số bệnh nhân nhập viện tăng đột biến vì các bệnh hô hấp, tiêu chảy, cơ xương khớp, huyết áp, tim mạch, hen phế quản. Tại đây, bà được điều trị bằng cách tiêm thuốc dexamethasone vào tĩnh mạch hằng ngày trong 5-7 ngày. Chú ý phòng bệnh ở cơ quan hô hấpCác bệnh phổi dễ trở nặng về mùa lạnh thường gặp là:Hen phế quản: những người có cơ địa dị ứng rất dễ bị hen do phế quản của họ rất nhạy cảm với mọi kích thích gây bệnh như phấn hoa, bụi sinh vật, nấm, mốc, vi khuẩn, hóa chất, bụi vô cơ. Lợi ích của việc kiểm soát được hen trên sự phát triển chiều cao của trẻ có thể vượt qua nguy cơ của thuốc. Khi trẻ có cơn hen cấp cần xử trí nhanh chóng và theo dõi chặt chẽ. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Bệnh hen phế quản ở phụ nữ mang thai nếu không kiểm soát hen tốt, do tình trạng thiếu ôxy mạn tính, sẽ gây nhiều hậu quả như đẻ non, thai nhẹ cân dưới 2,5 kg, đẻ mổ, thai dị dạng, tăng tỷ lệ chết chu sinh, đái tháo đường thai kỳ. Một bạn đọc- PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Khó thở là triệu chứng của nhiều bệnh như bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, thiếu máu. Các loại thuốc an toàn hơnCó rất nhiều dược phẩm điều trị tăng huyết áp vẫn an toàn với bệnh nhân có kèm bệnh hen phế quản, bao gồm:Thuốc ức chế thụ thể angiotensin như irbesartan (như aprovel, nhưng cần chú ý đề phòng đối với bệnh nhân suy thận), telmisartan (micardis) không dùng thuốc này cho phụ nữ có thai và cho con bú, bệnh nhân có tắc mật, suy gan nặng. Bác sĩ chuyên hô hấp Vũ Văn Giáp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai sẽ hướng dẫn bệnh nhân hen phế quản và phổi tắc nghẽn mãn tính cách sử dụng bình xịt thuốc định liều. Kiêng kỵ: Không nên dùng nhiều trong 1 lần, phòng ngộ độc; đặc biệt là trẻ em. Bệnh nhân khó thở khi thở ra, hoảng hốt, vã mồ hôi lạnh, co kéo cơ hô hấp và đặc trưng nhất là tiếng cò cử hay tiếng thở khò khè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét